Tại sao tôi phải mua con chó Phú Quốc đực 120 triệu

Tại sao tôi phải mua con chó Phú Quốc đực 120 triệu và có những con hàng trăm triệu người ta không bán?

Như bao người chơi khác, cách chơi chung hầu như là mua con cái đẹp theo ý mình, bỏ tiền đi phối giống với con đực đẹp và nổi tiếng để có chó con đẹp chơi còn lại cho/bán và tất nhiên là mong bán giá cao thu lợi lớn .



 
Trên diễn đàn, tài liệu và các bài chém gió về các phương pháp nhân giống và cách thức tạo ra chó đẹp rất nhiều. Tôi ham lắm, tôi muốn mình trở thành một Breeder thực thụ . Tôi tìm hiểu và xây dựng chương trình nhân giống của mình qua các truyền đạt của những người nhân giống thành công dòng GSD và Neopolitan. 

Đặc biệt dòng GSD, tôi có người quen giới thiệu 2 người Đức và cũng tự tìm hiểu thêm trên các diễn đàn, các tạp chí và có nói chuyện với những người nhân giống của các giống chó khác về phương thức nhân giống một giống chó chưa thuần chủng. Họ chỉ cho phương thức nhân giống và cách thức chọn lọc con giống để phục vụ cho chương trình nhân giống của mình. Nói bí quyết thì không phải, nhưng đơn giản chỉ là cách nhìn thế nào để biết đặc điểm di truyền của con giống mình cầm mà chọn con đực nào phối, line nào để giữ cái di truyền đó và bổ sung điểm di truyền của con đực vào cho con chó cái của mình để thế hệ con nó sẽ đẹp.
 
Trong chương trình nhân giống, sẽ phải inbreed và linebreed những con chó giống thế hệ sau để tạo độ ổn định và thuần chủng cho giống chó của mình. Khi tôi hỏi, những con mình nhân giống ra sau này sẽ sử dụng như thế nào? con nào phối với con nào? Tới đây, tôi thấy một số lời khuyên cho tôi bắt đầu bộc lộ những điều không ổn, có người giấu, bảo tôi chờ tới lúc đó như thế nào sẽ nói, người thì nói tôi tiếp tục xin giống con nổi tiếng này, con nổi tiếng kia. Bởi vì sao? (điều này tôi sẽ nói ở bài viết khác).

Năm 2014-2015, nổi tiếng và lớn nhất có 2 trại. Một trại của anh Hải - người sở hữu con Đốm sang Paris thi và trại B52 của Hoa sở hữu con Rock vô địch và con Nô là con chó cái đầu tiên vô địch VN mà phải nhiều năm sau mới có con chó cái thứ 2 vô địch. Ngoài những con chưa có kinh nghiệm mua linh tinh, còn lại tôi sở hữu 12 con chó cái, sau này thì nhiều hơn, con nào mua thấp nhất cũng 50 triệu, nhiều thì hơn trăm triệu từ những con vô địch kia sinh sản ra. 

Với 4 con cái đi xin giống lần đầu tiên tôi mất hơn 100 triệu nhưng kết quả hoàn toàn thất bại. Những con còn lại, nếu tôi cho chó cái của mình phối giống với một con nổi tiếng, sau này con nó và thậm chí cháu nó tiếp tục phải phối giống với con chó đực đó, tôi phải trả mỗi lần 1000 đô, cả con và cháu là 2000 đô (tổng cho 3 thế hệ là 3000usd) không kể chi phí vận chuyển máy bay đi-về. 

Như vậy, 12 con chó cái sinh sản và hậu duệ của chúng mà phải đi xin giống hết lứa này tới lứa khác những con nổi tiếng như thế thì số tiền bỏ ra quá lớn. Nhưng điều quan trọng là tới lúc đó (ít nhất 12-24 tháng sau), con đực đó còn sống không, người chủ hiện tại có sở hữu nữa không? tới lúc đó người ta cho cho mình xin giống nữa hay không? Điều này không ai dám chắc cả.
 
Sau khi nghiên cứu và được 2 người Đức chỉ dẫn để biết được cách chọn line và chọn điểm di truyền. Tôi bỏ ngoài tai những lời khuyên của những quân sư khác, tôi quyết định mua một con đực 120 triệu lúc đó để làm bước đệm đầu tiên nhằm tránh rủi ro như đã mất 100 triệu cho 4 con cái đầu tiên thất bại. Và thực tế đã chứng minh tôi hoàn toàn đúng.
 
Đực tốt thì tốt cả đàn, Cái tốt chỉ tốt 1 ổ. Cầm con chó đực tốt, nổi tiếng rất có lợi thế. Bạn biết tại sao không? Nếu cho nó phối giống, mình có thể thu 10-25 triệu, chó cái mình sở hữu cho phối với con đực nổi tiếng của mình, đẻ ra bán ít thì cũng 10 triệu, nhiều thì vô cùng. Nếu một người nuôi nhiều chó cái và sở hữu một con chó đực đẹp và nổi tiếng thì sau một lứa sinh sản của dàn chó cái này, chó con chăm tốt bán đi thì thu lại một số tiền thật khó đong đếm (vì thế mới có chuyện một con chó đực được trả hàng trăm triệu mà người ta không bán). 

Và thực tế, nhiều người tôi quen đã thu lợi và duy trì cuộc chơi lâu dài bằng cách sở hữu chó đực tốt và nổi tiếng (trước tới nay, tôi sở hữu 2 con chó đực đẹp, nổi tiếng và nhân giống được 2 con khá đẹp khác nhưng chưa bao giờ cho chó phối giống để lấy tiền hay mình mua chó về cho sinh sản để bán kiếm lời mặc dù tôi sở hữu rất nhiều chó. Tại sao thì tôi sẽ chia sẻ ở bài viết khác).

Vì vậy, lựa chọn một con đực tốt trấn trại là một điều nên cân nhắc kỹ và cần chọn lọc để sở hữu trước khi bước vào cuộc chơi này. Có người nói mình sẽ chờ mình đổ ra được chó đực để chơi, nhưng xin thưa mong là một chuyện còn có được là một chuyện khác. Có bầy thì đẻ toàn chó cái, có bầy thì có đực nhưng xấu, có bầy có con đực đẹp lúc nhỏ nhưng chưa kịp lớn thì chết... vô vàn những rủi ro trong quá trình giữ được một con tốt từ lúc lọt lòng cho tới lúc nó trưởng thành để có thể phối giống được.

 Nếu phối giống lung tung trong khi nguồn gene của những con giống đó không ổn định, chó con của bạn đẻ ra chơi không chơi được, bán thì không ai mua hoặc có bán được thì giá rất rẻ, tốn chi phí nuôi dưỡng và tốn công chăm sóc. Thua lỗ, cuối cùng mất nhiệt mà rời cuộc chơi.

Nguồn: Mộc's Story

0 Nhận xét