Kỹ thuật úm gà con đúng kỹ thuật cho gà mới nở đến 3 tuần tuổi

Úm gà con là một trong những công đoạn quan trọng và quyết định gà tăng trưởng và phát triển sau này. Có thể nói úm gà là một kỹ thuật quan trong trong chăn nuôi. 

Kỹ thuật úm gà con đúng kỹ thuật cho gà mới nở đến 3 tuần tuổi
Kỹ thuật úm gà con đúng kỹ thuật cho gà mới nở đến 3 tuần tuổi

1. CÁCH ÚM GÀ CON LÀ GÌ?


Úm gà là công việc nuôi dưỡng gà con từ khi nở đến 1 tuần tuổi, 20 ngày tuổi và 1 tháng tuổi. Các công việc úm gà là tạo môi trường nuôi để đảm bảo các yếu tố nhiệt độ, ánh sáng, độ ẩm, nguồn thức ăn và chế độ chăm sóc lý tưởng nhất để gà con có môi trường như hoặc tốt hơn khi được gà mẹ ấp nở. Cách úm gà con tốt nhất là làm sao gà con có thể thích nghi tốt với điều kiện tự nhiên và môi trường sống. 

2. CÁCH LÀM CHUỒNG ÚM GÀ CON


Để úm gà con hiệu quả, tỷ lệ sống sót cao, gà khoẻ mạnh thì bà con cần thiết kế chuồng nuôi úm hợp lý với điều kiện sống lý tưởng theo từng gia đoạn phát triển của gà.


a. Về chuồng nuôi:


Làm chuồng ở nơi khô ráo, thoáng mát, cần tính toán vị trí làm chuồng phù hợp với quy mô chăn nuôi, nếu tách biệt với các khu vực nuôi gà trưởng thành khác thì càng tốt để tránh việc lây nhiễm mầm bệnh.

Khu nuôi phải thuận tiện về điện nước, và sạch sẽ, 

Xung quanh chuồng nôi có hàng rào hoặc lưới thép B40 quây kín, cao, ngăn cách với bên ngoài.

Hướng chuồng: hướng Đông Nam, hoặc hướng nam

Nền chuồng có thẻ láng xi măng, sạch sẽ và có trải lớp đệm chuồng để giữ ấm cho gà hoặc lồng úm chuyên dụng cho gà con.

Mái lợp chuồng làm bằng vật liệu cách nhiệt hoặc có thể lợp mái tôn lạnh

b. Thiết kế lồng úm gà con:


- Lồng úm:  gà con thiết kế ở một khu riêng, cần ấm vào mùa đông và luôn luôn thoáng mát, khô ráo về mùa hè, không có gió lùa, mưa tạt.
- Quây úm: Có thể sử dụng quây úm bằng tấm nhựa chuyên dụng lắp ghép, tre, nứa, bìa cứng, gỗ, vải bạt… các vật liệu có sẵn. Quây thành từng ô, chiều cao từ 45 - 50cm, đường kính từ 1,5 - 2m, dùng để úm 120 - 200 con gà con. Tuy nhiên tùy thuộc vào số lượng gà con, người nuôi nên chia thành từng lô nuôi, lô nhỏ nuôi khoảng 40 - 50 con, lô lớn nuôi khoảng 250 - 400 con. 
- Thiết bị sưởi ấm: Nên sử dụng bóng đèn hồng ngoại chuyên dụng để sưởi ấm cho gà, gia cầm, vật nuôi. công suất 70-150 w.  Có thể sử dụng bóng đèn dây tóc có công suất 60 - 100W. Bố trí số lượng gà phù hợp với số lượng gà con úm. Khoảng cách treo chụp sưởi sẽ phụ thuộc vào tuổi và những biểu hiện của gà con trong lồng úm. 
- Chất độn chuồng: Có thể dùng trấu tốt nhát (vỏ thóc), mùn cưa, dăm bào. Chất độn chuồng phải được phơi khô, khử trùng bằng formol trước 72 tiếng và đem vào rải trong lồng úm trước 12 tiếng khi thả gà con. Độ dày của chất độn từ 10 - 15cm.
- Khay ăn, máng uống: Bố trí hợp lý, xen kẽ trong lồng úm, nên dùng các loại tự động thì càng tốt
- Rèm che: xung quanh lồng úm, chuồng úm thiết kế rèm che để che gió, mưa cho đàn gà. Khi gà còn nhỏ thì không lên để gió lùa vào và duy trì mức nhiệt lượng phù hợp.

3. KỸ THUẬT ÚM GÀ CON


Các yếu tố về mật độ, độ ẩm, thời gian chiếu sáng và cường độ ánh sáng sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến đàn gà con trong quá trình nuôi úm. Nếu không được duy trì hợp lý thì trọng lượng xuất chuồng thấp, giảm tính đồng đều, giảm khả năng chuyển hóa thức ăn, tăng tỷ lệ chết, gà con bị stress, cắn mổ nhau...

a. Thay đổi mật độ, độ ẩm phù hợp với tuần tuổi:


Duy trì mật độ trong chuồng nuôi úm gà con sao cho phù hợp với tốc độ tăng trưởng của đàn gà để chúng có đủ không gian thông thoáng nhất
      Tuần tuổi            Mật độ nuôi (con/m2)           Ẩm độ chuồng nuôi (%)     
Tuần 1 30 - 4565 - 75
Tuần 220 - 3065 - 75
Tuần 315 - 2565 - 75
Tuần 412 - 2065 - 75

b. Điều chỉnh nhiệt độ úm gà con: 

Cần thay đổi nhiệt độ úm gà phù hợp theo từng giai đoạn phát triển và độ tuổi để việc úm gà con hiệu quả nhất.
 
     Ngày tuổi          Nhiệt độ bên trong lồng úm (℃)        Nhiệt độ chuồng nuôi (℃)    
1 - 732 - 3524 - 26
8 - 14 29 - 3222 - 24
15 - 2125 - 2820 - 21
Sau 22 20 - 2418 - 20 


c. Lưu ý khi úm gà con: 


Trong quá trình úm gà con, hàng ngày các chủ trang trại cần thường xuyên qua sát trạng thái thay đổi của gà con khi úm để điều chỉnh nhiệt độ đèn sưởi phù hợp: 

Nếu đàn gà con đi lại và ăn uống bình thường ở trong lồng úm thì nhiệt độ vừa phải, không cần điều chỉnh.
- Gió lùa: Nếu đàn gà con tụm lại một góc kín thì trong lồng đang có gió lùa, bà con cần kiểm tra và che chắn lại, đặc biệt là mùa đông, mùa mưa.
- Thiếu nhiệt: Đàn gà con tập trung hết lại phía dưới bóng đèn, kêu chiếp chiếp liên tục, không đến máng ăn máng uống. lúc này, bà con cần hạ thấp đèn sưởi để cung cấp đủ nhiệt hoặc tăng công suất bóng đèn lớn hơn. Do gà lúc này đang bị lạnh.
- Thừa nhiệt: đàn gà con sẽ tản ra xung quanh đèn, nằm xã cánh, há miệng thở, kiêu nhiều, uống nhiều nước. Lúc này cần treo cao chụp sưởi lên, hoặc giảm bóng đèn với công suất nhỏ hơn, để gà không bị quá nóng.

4. CHẾ ĐỘ THỨC ĂN ĐỂ GÀ CON NHANH LỚN


Nguồn thức ăn của gà con giai đoạn này khá đơn giản, nhưng vô cùng quan trọng. Người nuôi có thể sử dụng cám chuyên dụng cho gà con mới nở và thay đổi theo độ tuổi của gà hoặc tận dụng các loại hạt ngũ cốc, thức ăn có sẵn để nuôi gà con, giảm chi phí như: Bột ngô, tấm gạo, bột cá nhạt, bột xương bột sò, cám gạo, premix vitamin trộn vào cho gà con ăn.

Tăng dần lượng thức ăn theo thể trọng của đàn gà theo sự phát triển của chúng. Chia thức ăn làm 5 - 6 lần trong ngày. Giảm dần các tuần tuổi.

              Tuần tuổi                         Lượng thức ăn (g/con/ngày)                
 1 6 - 7
 2 10 - 11
 3 14 - 15
 4 16 - 22

Gà con dưới 1 tháng tuổi chưa nên cho ăn rau, nhưng nếu các hộ nuôi không có premix vitamin thì cũng có thể sử dụng các loại vitamin tổng hợp tại nhà thuốc thú y.

Khi chuyển đổi giữa thức ăn mới và thức ăn cũ ở các giai đoạn nuôi, người nuôi gà cần cho gà con làm quen dần dần để thích nghi và tiêu hóa tốt. Bằng cách pha 2 loại thức ăn tiến hành như sau:
  • Ngày thứ 1: ⅔ thức ăn cũ + ⅓ thức ăn mới
  • Ngày thứ 2: ½ thức ăn cũ + ½ thức ăn mới
  • Ngày thứ 3: ⅓ thức ăn cũ + ⅔ thức ăn mới
  • Ngày thứ 4: 100% thức ăn mới

5. CHẾ ĐỘ NƯỚC UỐNG CHO ÚM GÀ CON


Cung cấp đủ nước cho gà con đặc biệt là vào mùa hè. Nguồn nước có thể lấy từ giếng khoan, giếng đào, nước máy công cộng nhưng không nên dùng nước ao, sông suối. 

Thường xuyên thay nước trong máng uống ít nhất 1 ngày/lần. Máng uống cần được cọ rửa, phơi mắng, tiêu độc sạch sẽ, tránh mùi hôi. 

Có thể sử dụng các loại máng uống tự động chuyên dụng cho gà con để tiết kiệm nguồn lực và thuận tiện khi úm gà con số lượng lớn.

6. LỊCH TIÊM PHÒNG VACCINE CHO GÀ CON

Ngày tuổiLịch tiêm phòng
3 - 5 Nhỏ mắt, mũi cho gà bằng vacxin Newcastle chủng F
7 Tiêm vacxin phòng chống bệnh đậu gà
8 - 10 Nhỏ vacxin Gumboro hoặc tiêm dưới da
21 Phòng bệnh Newcastle chủng Lasota bằng cách cho uống hoặc trộn vào thức ăn
23 - 25 Tiêm nhắc lại vacxin Gumboro
30 - 45 Tiêm vacxin phòng bệnh tụ huyết trùng ở gia cầm
Trên 60 Tiêm vacxin Newcastle chủng M cho gà. Sau đó 6 tháng sau lại tiêm nhắc lại

7. LƯU Ý KHI ÚM GÀ CON

  • Không để chó, mèo, rắn rết, chim hoang, kiến, sâu bọ… vào chuồng trại nuôi úm gà con.
  • Theo dõi gà con hàng ngày, kịp thời phát hiện bệnh, cách ly và xử lý.
  • Vệ sinh, tiêu độc chuồng nuôi, phát quang bụi rậm xung quanh, tránh nước đọng xung quanh khu vực nuôi sau cơn mưa.
  • Đối với chuồng trống đã nuôi đàn gà trước đó thì bà con cần cọ rửa toàn bộ, có thể sử dụng xà phòng hoặc NaHCO3, nồng độ 2 - 3% pha vào nước để rửa. Sau khi rửa thì phun thuốc sát trùng liều lượng khoảng 80 - 100ml/m2.
  • Không nên để chuồng quá bí, không bị lùa gió nhưng vẫn đảm bảo sự thông thoáng.

8. ĐÁNH GIÁ HIỆU QUẢ ÚM GÀ CON


Trong quá trình úm gà con, để đánh giá tốt nhất, bà con cần theo dõi, ghi chép lại các giai đoạn úm gà theo ngày, có thể trên excel hoặc quyển sổ riêng. Nếu tỉ lệ và chỉ số cân nặng của đàn gà ứng với tiêu chuẩn dưới đây thì đạt hiệu quả nuôi.

Về tỉ lệ: Số lượng gà con chết sau 7 ngày nuôi không vượt quá 5% tổng số tổng đàn.

Về cân nặng: Sau 7 ngày nuôi, gà con sẽ tăng trưởng bằng từ 2,5 - 3 lầ đối với gà ri, gà ta, gà đông tảo và tăng trưởng 4 - 4,5 lần đối với gà trắng. 2

Giai đoạn úm gà con thường kéo dài từ 0 - 3 tuần tuổi, vào mùa hè đàn gà khỏe mạnh có thể tháo quây úm sau 14 ngày tuổi. Úm gà con cần được thực hiện đúng kỹ thuật để tăng tỉ lệ sống sót, giảm hao hụt, giúp đàn gà khỏe mạnh trước khi chuyển sang giai đoạn nuôi thịt, nuôi hậu bị sinh sản hoặc xuất bán giống gà con.

Tổng hợp: SARU.COM.VN

0 Nhận xét