Những ngày đầu tập làm nhà nhân giống chó Phú Quốc

Những ngày đầu tập làm nhà nhân giống chó Phú Quốc

Nhiều người mới chơi, ham mua chó rẻ và nuôi nhanh với hy vọng có chó con đẹp để chơi, số còn lại thì cho/bán/tặng... Tuy nhiên, đặc điểm của giống Phú Quốc chưa thuần chủng, nguồn gene trong cơ thể chưa ổn định về kiểu hình, kiểu dáng cho đến màu sắc. 



Nếu không biết chọn lọc thì rủi ro rất cao. Ngày trước, tôi thấy con chó cái nào ưng mắt là mua về cho nhân giống, 4 con chó cái đầu tiên của tôi mua hết 330 triệu, tiền phối giống 1000usd/con và tiền máy bay vận chuyển từ HN-TPHCM và ngược lại hết 100 triệu cho những cuộc tình sung sướng cả chủ lẫn chó, chủ thì mừng và hy vọng sẽ có chó con đẹp. Chó thì sướng vì được bay máy bay vào sài gòn chịch cho phê tê tái :)))

Niềm vui đầu tiên khi bầy con Vện đẻ, con này tính khí như điên. Nó đẻ mà 2 anh em chăm nó hàng ngày lại gần là nó táp, đẻ xong những ngày chăm con là những ngày cứ lúc nào nó thấy 2 anh em là nó đuổi cắn. Hết cầm gậy phòng thân lại đến lừa nó sang nhà bên cạnh nhốt đó thì mình mới vào kiểm tra chó con xem nó như thế nào. 

Phải nói là chó vện đẹp, nhìn đáng yêu ngay từ lúc còn nhỏ. Vì mình chưa có kinh nghiệm, không biết xoáy chó con lúc sơ sinh thì nó hình thù ra sao, tôi cứ nghĩ nó như bình thường, lớn lên rồi lông nó mới dựng lên thành xoáy. Chăm bón chu đáo lắm, được 5-6 ngày thì chụp ảnh khoe anh em, họ mới nói chó không xoáy. Mình vẫn cố cãi, tôi thấy lưng nó lông nó đậm hơn mà ko xoáy thì đó là cái gì? Lúc đó người em gửi cho ảnh một bầy chó con mới đẻ xoáy nó rõ ràng thì mình mới tin là chó mình không có xoáy. 

Đắng lòng, thẫn thờ, đờ đẫn... tốn bao công và tiền bạc... 8 con chó con, không một con nào có xoáy để an ủi mình... 3 bầy còn lại, 2 bầy thì hỏng hết. Đẻ ra toàn màu trắng, con màu vàng,vện thì lại dính DSC. Chỉ duy nhất có Hermes phối với Tí Đô là ra con đẹp, đây là line tôi vẫn giữ cho đến ngày nay.

Ảnh: Bầy 8 con không xoáy của tôi. Đây không phải lần duy nhất, kỷ lúc nhất gần đây tôi mang lên phòng thú y cho đẻ mổ vì chửa quá to, 12 con đều không xoáy. có 3-4 những bầy 7-10 con không xoáy là bình thường.

Sau thất bại đau thương, lúc đầu tôi nghĩ có thể do chó đực, nhưng càng tìm hiểu tôi mới biết nếu mình cầm những con không rõ nguồn gốc, không biết bố mẹ nó thế nào, ông bà nó ra sao thì không bao giờ biết được xác xuất thành công là bao nhiêu. Nó là may rủi, thường là trên 50% rủi ro. Chuyện chó vện đẻ ra chó trắng, chó vàng đẻ ra vện, hay đốm là chuyện bình thường của giống chó này.

Khi xác định nhân giống, tìm hiểu chính xác những con giống cho ra con ổn định về xoáy, cái xoáy là điểm khác biệt, là điểm phân biệt giữa chó phú quốc và các giống chó bản địa khác; độ ổn định về màu sắc; độ di truyền về đầu thủ, mắt mõm, body, đuôi, bước chạy... Học nhìn xem con chó mình mua nó giống mẹ nó những điểm nào, giống bố những điểm nào để biết đặc điểm di truyền của nó sau này ra con có thể giống bố mẹ nó, hay nó sẽ giống con nó những điểm nào. Nếu biết nhìn thì tỷ lệ thành công để có chó con đẹp sẽ cao hơn.
 
Tôi chơi cho vui, không bị áp lực về kinh tế, còn có những bạn đầu tư để vừa có chó chơi vừa có thu nhập để trang trải cho cuộc chơi. bỏ tiền ra mua con giống, mất tiền phối và rớt xoáy như tôi hoặc đẻ ra toàn chó trắng và chó đốm thì có lẽ sớm sập. Thế cho nên, những con chó con không rõ nguồn gốc, thậm chí nó là sản phẩm của lai tạp lung tung, trên người có xoáy thì cứ gọi nó là phú quốc mà mua để nhân giống. Với những con như thế này giá thường rất rẻ, chỉ 2-5 triệu/con. 

Còn những con rõ ràng về nguồn gốc bố mẹ, ông bà nội ngoại, thậm chí cụ, cố thì tỷ lệ ổn định cao, sẽ ít rủi ro hơn những con kể trên. Thường những con có nguồn gốc rõ ràng thì giá không hề rẻ. Đặc biệt nó có dòng dõi của những con nổi tiếng thì mua được với giá 5 triệu thì không bao giờ có. Vì người ta đã mua con giống đắt, tiền phối giống cao, chăm sóc thức ăn tốn kém bằng hạt, thịt, công người làm... chế độ tập luyện, chăm sóc kỹ càng thì khó để mua được ở mức giá dưới 10 triệu. Nếu có thì đó là những con lỗi, xấu... 

Vì thế khi bạn tìm mua ở những trại hoặc cá nhân sở hữu những con chó đẹp đừng mong có chó rẻ, họ sẽ cười vì sự thiếu hiểu biết của bạn và chặn nick không thương tiếc :))

Hẹn gặp bạn ở bài, các phương pháp nhân giống để tạo bloodline cho mình kỳ sau.

Nguồn: Mộc's Story

0 Nhận xét