"Tứ đại Quốc Khuyển" 4 Giống chó bản địa Việt Nam

04 Giống Chó Bản Địa được xem là Quốc Quyển của Việt Nam


1. CHÓ PHÚ QUỐC

Sơ Lược về lịch sử:

Chó Phú Quốc là một giống chó nguyên thủy, đã được nuôi từ rất lâu trên đảo Phú Quốc, thuộc vùng biển của tỉnh Kiên Giang, Việt Nam để hỗ trợ con người đi săn và canh gác. Do có vị trí địa lý biệt lập với đất liền, nên giống chó này không bị lai tạp với các giống chó khác.




Một số cá thể chó Phú Quốc đã được người Pháp mang về châu Âu để giới thiệu từ cuối thế kỷ 19. Trong đó, có hai cá thể chó Phú Quốc là Xoài (con đực) và Chuối (con cái), sinh năm 1892 và thuộc sở hữu của một người Pháp tên là Gaston Helouin sống tại Helfaut, Pas-de-Calais, miền bắc nước Pháp. Xoài và Chuối đã đoạt giải nhất và nhì trong một cuộc thi chó tổ chức tại thành phố Lille, nước Pháp và đã được chọn để tham gia cuộc triển lãm chó Hoàn Vũ diễn ra trong trong ba ngày 14, 15 và 16 tháng 7 năm 1894 tại Anvers, vương quốc Bỉ.

Đây là giống chó duy nhất có dải lông mọc ngược và là một trong 316 giống chó đầu tiên có bản tiêu chuẩn được ghi nhận trong cuốn sách “Les races de chiens” của bá tước Henri de Bylandt, xuất bản năm 1897.

Ngoài ra, còn có 3 cá thể khác đã được nuôi tại dưỡng tại Vườn thực vật Paris (Pháp). Chúng đã được nhà động vật học Emile Oustalet xem xét và nghiên cứu và nhìn nhận như là tổ tiên của giống chó Dingo tại Úc Châu.

Trong nỗ lực duy trì và bảo tồn giống chó này, Hiệp Hội Những Người Nuôi Chó Giống Việt Nam (Vietnam Kennel Association – VKA) đã tái lập và thông qua bản tiêu chuẩn của giống chó Phú Quốc dựa trên bản tiêu chuẩn cổ của Bá tước Henri de Bylandt.

Ngoại hình chung:

Có hình dáng tổng thể của loài chó săn đuổi mồi nhưng có đầu và thân mình nặng hơn. Chúng có kích thước trung bình với khung xương nằm trong một hình vuông. Cơ thể gọn gàng nhưng rất rắn chắc, các cơ bắp nở nang.

Tính cách và khí chất:

Rất cảnh giác. Có thể lực tốt và rất linh hoạt và bền bỉ khi săn mồi. Có tốc độ khá nhanh, có khả năng thay đổi tốc độ và hướng chạy một cách đột ngột, đặc biệt trong những khoảng không gian ngắn, chật hẹp. Không sợ độ cao, có thể leo trèo, nhảy cao rất tốt, bơi lội giỏi.

Rất thân thiện với con người, thích hợp nuôi để đi săn và làm bạn trong gia đình.

2. CHÓ H’MÔNG CỘC ĐUÔI

Nguồn gốc: Việt Nam
Công dụng: Chó canh gác và giữ nhà. Chó săn.
Phân loại theo FCI:

Nhóm 5: Nhóm chó Spitzs – chó cổ xưa
Phân nhóm 5: Nhóm chó Spitz châu Á và các giống liên quan.


Sơ lược về chó H'Mông Cộc đuôi:


Chó H’Mông cộc đuôi là giống chó được người dân tộc H’Mông ờ vùng miền núi phía Bắc Việt Nam nuôi dưỡng, dùng để canh gác nhà cửa, tài sản và dùng làm chó săn. Chó Mông cộc còn được gọi là chó H’mông cộc. Đối với người dân vùng Tây Bắc thì chó Mông cộc là người bạn trung thành, là niềm tự hào của vùng núi Tây Bắc. Trước kia, chó Mông cộc được dùng để trông nhà, giữ của, ngày nay thì được huấn luyện để đi săn vì bản tính dũng mãnh, trung thành.

Hơn nữa, H’mông cộc còn được huấn luyện để sát cánh cùng cảnh sát trong công tác phòng chống tội phạm. Do đó, có thể xem Mông là 1 trong tứ đại quốc khuyến của Việt Nam.

Đặc điểm của chó H'Mông Cộc

Loài sống ở rừng núi, và là chó săn nên ngoại hình của chó Mông cộc khá giống chỉ, thân hình chắc nịch, đầy đủ cơ khí. Khi chó trưởng thành có chiều dài từ 45-55cm và cân nặng dao động từ 15 đến 25 kg. Với thân hình chắc khỏe nên không chỉ đi săn hàng tốt, nó còn giữ nhà rất tốt.

Ốp lưng chó thẳng, rộng, dài kèm theo vết lõm ở lưng. Hệ cơ phát triển, thân chó chắc nịch có thể leo núi, đi vào rừng, đi vào những nơi nhiều cây cối than củi, địa hình nguy hiểm trở lại mà không gặp chút khó khăn nào.

Đầu chó Mông cộc nên đóng hộp sọ lớn, giúp nó có một sự ghi nhớ tốt và rất thông minh. Nếu bạn để ý kỹ, khi chó Mông cộc cảnh giác với một thứ gì đó thì da mặt sẽ nhăn lại, còn không thì rất phẳng.

Tính cách của chó Mông cộc

Chó Mông cuộc là một giống chó có bản năng bảo vệ lãnh thổ rất tốt, chúng sẽ cảm nhận được rất nhiều khi có người lạ vào nhà, khi có khách bước vào thì nó sẽ quan sát nhất cử nhất động của chúng.

Chó Mông cộc chỉ trung thành với 1 chủ nhân duy nhất và chỉ ăn đồ ăn được chủ đưa cho. Chúng sẽ sẵn sàng bảo vệ chủ nhân trước nguy hiểm.

Chó Mông Cộc còn có trí nhớ siêu phàm, có khả năng học các bài huấn luyện rất nhanh.

Ngoại hình chung: Chó H’Mông cộc đuôi có kích thước trung bình, toàn thân cơ bắp và đậm chắc, có khung xương rộng, đầu to.

3. CHÓ BẮC HÀ

Nguồn gốc: Việt Nam.
Phân loại theo FCL:
Nhóm 2 Chó núi, chó chăn gia súc Thụy Sĩ và khác
Phân nhóm 2 Chó núi.
Không sử dụng làm chó nghiệp vụ

Tóm tắt lịch sử chó Bắc Hà: 

Chó Bắc Hà là giống chó đã tồn tại và phát triển, gắn bó từ rất lâu đời với cuộc sông của đồng bào các dân tộc thiêu sô sinh sông tại vùng núi cao phía Băc và đặc biệt là Đồng bào H`Mông sinh sông tại vùng núi cao huyện Băc Hà, Simacal tỉnh Lào Cai - Việt Nam.

Chó Bắc Hà có kích thước trung bình với thể chất và tính cách mạnh mẽ, phạm vị hoạt động rất
rộng, khả năng thích nghi cao với môi trường khắc nghiệt của vùng cao Tây Bắc. Chúng không thể
thiếu đối với tập quán sinh sống du canh, du cư của người HˆMông, chúng hỗ trợ họ trong những
chuyến đi rừng săn bắt. Ngày nay chúng được sử dụng chủ yếu đề trông nhà, nương rẫy, gia súc và
là người bạn trung thành.

Hành vi và tính cách chó Bắc Hà:


Thông minh, độc lập và mạnh mẽ. Chúng rất thân thiện khi ở bên ngoài nhưng chúng giữ khoảng
cách với người lạ và tính bảo vệ tài sản của chủ rât cao. Trong phạm vi lãnh thô của chúng,
chúng tỏ ra rât cảnh giác nhưng không hê có bật cứ dâu hiệu nhút nhát hay sợ sệt nào.

Điêm tiêp giáp giữa trán và sóng mũi: vừa phải, hơi lõm vào được thê hiện rõ bởi đường rãnh giữa
hai gò xương chân mày.

Mũi: to, màu đen hoặc nâu (màu hông loại). Bán quyền thuộc về VKA. Nghiêm cấm hành vi sao chép dưới mọi hình thức 

4. CHÓ LÀI

Sơ lược về chó Lài:

Chó Lài (hay còn được gọi với cái tên Dingo Đông Dương) là giống chó thuần chủng có nguồn gốc từ Việt Nam. Một số cuốn sách viết lại rằng, từ hơn 6000 năm trước, người Việt Nam đã tìm thấy dấu tích của giống chó này xuất hiện trên bán đảo Đông Dương.


Không ai biết chính xác nguồn gốc của chó Dingo Đông Dương được hình thành từ đâu. Một số người cho rằng chó Lài là sự kết hợp giữa chó sục và chó nhà của dân tộc Mông. Một số khác quan niệm về chó Tây lai với chó dữ của Việt Nam đã tạo ra chó Lài. Vì thời đó khi người Pháp sang đô hộ Việt Nam đã cho chó của họ lai với chó sục.

Dingo Đông Dương xuất hiện phổ biến nhất là ở các vùng trung du Tây Bắc, ở Lào Cai & miền núi của Việt Nam. Giống chó này được nuôi để giúp người nông dân trông coi nhà cửa, chăn gia súc hay đi rừng…

Đối với cuộc sống của dân tộc Mông, chó Lài vừa là bạn, vừa là chỗ dựa cho tinh thần quý giá. Những khi ở nhà không có đồ ăn, Dingo lại vào rừng săn mồi. Sau đó tha thức ăn về cho chủ nhân của mình. Có thể do vậy mà từ lâu, giống chó này đã trở thành vật nuôi có giá trị và nằm trong bộ “Tứ Đại Quốc Khuyển” của Việt Nam.

chó chú chó Lài khi đã trưởng thành sẽ có chiều cao từ 45-65 cm, nặng từ 23-32kg. Tuy nhiên có những con già nặng tới 40kg. Phần thân của họ dài hơn so với tỷ lệ chiều cao. Thông thường những chú chó đực sẽ hơn chó cái một chút.

Đặc điểm chó Lài Dingo Đông Dương

Nếu là giống thuần chủng thì bóng chân của chúng có màu trắng như đang đi ủng, đuôi dài vừa phải, lúc buông thõng lúc lại hướng lên trên. Phần thân của chó Lài giống như một hình chữ nhật nằm ngang, Bụng và vai rất săn chắc, khỏe khoắn. The rate of height so with the length of body in the distance 1: 1,2. Chó Lài sở hữu 4 chiếc chân dài, nhỏ nhưng rất chắc khỏe.

Đầu chó Lài hình tam giác, hơi lệch và thon dần về phía mõm. Chiếc mũi dày màu đen đánh hơi rất hôi. Hai tai vừa phải, luôn trong tình trạng dựng đứng, rất ít khi cụp xuống chính vì vậy, chó Lài có cảm giác rất tốt.

Tại Việt Nam, chó Dingo Đông Dương không có nhiều màu lông, chỉ có màu đen tuyền là phổ biến nhất. Ngoài ra, chúng còn có bọ cánh 6 huyền đề rất đặc trưng. Hàm răng đầy đặn, chắc khỏe.

Giống chó này sở hữu một bộ lông ngắn (khoảng 2-4 cm), rất mượt mà và không thấm nước. Họ đã quen với công việc tự chăm sóc bản thân mình. Vì thế, Dingo thường không có mùi hôi điển hình như những con chó ta khác.

Tính cách chó Lài 

Bản tính của các loài chó này là thích mạo hiểm, thích chinh phục. Bạn có thể ném cục đá băng qua mấy mái nhà nhưng chúng vẫn sẵn sàng lao theo để tha về mà bất chấp mọi khó khăn.

Thuở xưa, người Mông nuôi chó Lài như một giống chó săn thực thụ. Chúng sẽ vào rừng, săn bắt đủ loại thú như gà rừng, chuột núi, sóc núi…sau đó mang về cho chủ nhân. Chúng còn có thể làm “mồi nhử”, hút các loài thú, rắn độc vào trước súng săn của chủ săn. Khi bắt được con mồi, chó Lài sẽ báo hiệu cho chủ nhân của mình biết.

Nguồn: VKA, Internet, Ảnh sưu tầm

0 Nhận xét