Đi tìm sự ổn định ở Chó Phú Quốc (Phu Quoc Ridgeback)

Tình hình Chó Phú Quốc (CPQ) hiện nay đã và đang đi vào chặng đường mới. Không như 6 năm trước đây, chỉ chơi CPQ theo Bản tiêu chuẩn VKA. Hiện tại, khó hơn, phức tạp hơn nhưng cũng là sân chơi mới cho người thực sự có kiến thức để nhân giống ra một line ổn định.



Tại vì sao tôi dùng từ LINE ỔN ĐỊNH?

Vì hiện nay, CPQ chưa ổn định về kiểu hình, kiểu dáng. Nhân giống nó tạo ra những con không giống nhau từ mặt, mõm, đầu thủ tới màu sắc, khung xương... Vì vậy, việc làm khó cho một người chơi nhân giống là làm thế nào để ổn định được cái line riêng. Kiểu đầu thủ, mắt, khung, bước chạy, chất lông... cần ổn định thế hệ này sang thế hệ khác để khi người ngoài nhìn vào có thể nhận ra ngay line của mình.
Việc đầu tiên phải tìm hiểu nguồn gốc con chó của mình rồi làm thế nào để nhân giống ra con đúng với bản tiêu chuẩn. Mình phải tìm được những con ổn định, từ những con ổn định này dùng các phương pháp Inbreeding (cận huyết), linebreeding (đồng huyết) với nhau để tạo ra một cái line ổn định.
Vậy Inbreeding là gì?

Là phối giống trực hệ từ 2 thế hệ trở lại: cha/mẹ phối với con; cháu phối với ông/bà; anh chị em ruột, hay anh chị em cùng cha khác mẹ phối với nhau.

Như đã nói ở trên, CPQ bị pha tạp và thiếu ổn định, vì vậy phương pháp nhân giống cận huyết này nhằm cô đặc nguồn genes từ cá thể chó bố mẹ mà mình mong muốn, tạo ra những double genes. Ví dụ, chó bố có đôi mắt và đầu thủ đẹp, còn chó mẹ có body, bước chạy đẹp cho phối với nhau hy vọng con nó ra sẽ có body, bước chạy như con mẹ còn đầu thủ, mắt của chó bố. Nhưng sự đời nó lại không như ý. Nó ra con đầu thủ đẹp thì body xấu hoặc ngược lại. Hoặc có khi xấu cả hai. Người nhân giống bình thường thì sẽ bỏ lứa này và tìm cặp khác để kết hợp. 

Tuy nhiên, tôi lại không bỏ lứa con đó vì trong người chúng có nguồn genes của bố mẹ đẹp sẵn rồi, bây giờ làm thế nào để lấy nó ra. Vì vậy, phương pháp inbreed bây giờ là cho anh em chúng phối với nhau, hoặc cho bố với con cái, con đực với mẹ để lứa con nó ra sẽ cho mình kết quả gần giống với mong muốn. Inbreeding là một kỷ thuật nhân giống cần thiết phải xử dụng nếu muốn giữ lại nét đặc trưng cho cái line của mình. Inbreeding có thể giúp bạn tạo ra những con chó đẹp theo ý muốn, hay tái tạo lại những con chó con giống con chó mà bạn thích, duy trì nét đặc trưng của line mình một cách ổn định.
Để duy trì line của mình ổn định mà không bị đứt đoạn, cần phải kết hợp thêm phương pháp Linebreeding.
 
Linebreed là nhân giống những con có quan hệ họ hàng, anh em cách nhau từ 2 đời. Linebreeding cũng giống như inbreeding, nhưng thưa hơn, và có chen những dòng máu khác vào. Nó cũng tạo ra những double genes như inbreeding, nhưng ít hơn.
 
Người ta dùng phương pháp line-breeding là để nguồn genes mà mình muốn luôn ổn định và vượt trội hơn các nguồn gene khác trong dòng máu của con chó của mình nhân giống ra. Khi nguồn gene của 1 line có nhiều trong giòng máu của con chó thì nó sẽ giữ cho những yếu tố mà mình muốn luôn ổn định, các genes trội luôn lấn át các gene khác để chó có hình dáng và tính tình ổn định theo ý mình muốn.
Line-breeding không thích hợp cho những ai nhân giống theo kiểu mì ăn liền, muốn có chó đẹp nổi bật ngay thế hệ đầu. 

Line-breeding là tích trữ các gene tốt trong người những con chó của mình, chỉ cần nó mang những gene tốt của blood line đó trong người thì khi phối với bà con của nó thì các genes này sẽ bộc phát ra. Tức là chỉ cần nhân giống ra những con chó trên trung bình và khá nhưng chứa trong người những gene mình muốn thì thế hệ sau sẽ bộc phát ra, cứ như vậy mà làm qua các thế hệ thì sẽ không sợ blood line cua mình bị thái hóa, biến dạng, lúc nào cũng tiềm ẩn cơ hội sản sinh ra những con chó đẹp.

Áp dụng từ lý thuyết vào thực tiễn là một quá trình tình bằng nhiều năm. Để tạo ra được thành quả thì phải hy sinh rất nhiều bầy, nhiều con thử nghiệm mà mất thời gian chờ đợi rất lâu. Vì thế, anh em thường chơi kiểu mỳ ăn liền là chọn những con ổn định cơ bản, phối với con mình thích có gene trội điểm nào đó mình muốn (mắt, lông, đuôi...) có thể chưa ra con xuất sắc ngay nhưng nó đẹp đúng thị hiếu thì sẽ thu tiền nhanh 

Chúc anh em sớm ỔN ĐỊNH line của mình 

Nguồn: Mộc's Story

0 Nhận xét