TOP 10 Những giống gà quý hiếm ở Việt Nam có giá trị kinh tế cao

Gà là một trong những vật nuôi không thể tách rời với người dân Việt Nam. Từ xa xưa, ông cha ta đã nuôi dưỡng và bảo tồn rất nhiều giống gà quý trên khắp mọi miền tổi quốc, những giống gà quý hiếm  ở Việt Nam hiện nay như: Gà Đông Tảo, Gà Hồ, Gà Quý Phi, Gà H'Mông,...

Những giống gà quý hiếm ở Việt Nam
Những giống gà quý hiếm ở Việt Nam

Qua bài viết này, SARU sẽ giúp bạn hiểu rõ 10 loại gà ngon và có giá trị kinh tế cao.

1. GÀ ĐÔNG TẢO

Gà Đông Tảo hay còn gọi là gà Đông Cảo là một giống gà đặc hữu, quý hiếm và được xem là một trong những đặc sản chỉ dành để tiến Vua ở Việt Nam. Gà thuộc giống gà to con, dáng hình bệ vệ, với thân hình to, da đỏ, đầu oai vệ, cặp chân vững chãi. 

Gà cũng có cặp chân sù sì, cặp chân gà trống to và bao quanh chân ở phía trước là một lớp vảy da sắp xếp không theo hàng, phần còn lại (3/4 diện tích) da sùi giống bề mặt trái dâu tằm ăn, bốn ngón chân xòe ra, chia ngón rõ nét, bàn chân dày, cân đối nên gà bước đi vững chắc.

Gà Đông Tảo được xem là một trong số những giống gà đặc biệt thơm ngon và có giá trị cao nhất trên thị trường. 

Đặc điểm gà Đông Tảo

- Trọng lượng: 4-7kg/ con
- Giá bán gà giống thuần chủng: 200.000-400.000 đ/ gà 1-2 tháng tuổi
- Giá bán bố mẹ thuần chủng: 1,500.000-3.000.000 đ/ gà trên 6 tháng tuổi
- Nguồn gốc: Xã Đông Tảo, Huyện Khoá Châu, Hưng Yên
- Nơi có thể đặt mua: Các trại gà Đông Tảo trên toàn Quốc

2. GÀ HỒ


Chắc hẳn bạn sẽ không xa lạ với những bức tranh vẽ trong sách giáo khoa là hình ảnh những chú gà Hồ. Gà Hồ có nguồn gốc từ làng Lạc Thổ, thị trấn Hồ, huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh. Giống gà hồ là loại gà sở hữu tầm vóc to, cao so với nhiều giống gà khác tại Việt Nam.


Gà trống có cổ màu đỏ, mào kép, chân tròn, da vàng, có màu lông mã lĩnh, mận chín. Gà mái có vàng nhạt hoặc màu vỏ nhãn.

Đặc điểm gà Hồ

- Trọng lượng: 3,5-6kg/ con
- Giá bán gà giống thuần chủng: 200.000-400.000 đ/ gà 1-2 tháng tuổi
- Giá bán gà bố mẹ thuần chủng: 1,500.000-3.000.000 đ/ gà trên 6 tháng tuổi
- Nguồn gốc: làng Lạc Thổ, thị trấn Hồ, huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh
- Nơi có thể đặt mua: Các trại gà Hồ trên toàn Quốc.

3. GÀ MÍA


Gà Mía là một trong những giống gà phổ biến và nuôi rộng rãi hiện nay. Gà Mía là giống gà nội địa có nguồn gốc ở xã Đường Lâm, Sơn Tây, Hà Nội. Gà Mía sở hữu thân hình to, nặng với lông có màu đỏ tiết, ngực và đùi của gà nở nang.


Thịt của gà Mía thơm, ngọt, da gà giòn. Khả năng kiếm ăn của gà Mía khá tốt và đây cũng là giống gà có sức đề kháng cao.

Đặc điểm gà Mía

- Trọng lượng: 2-3kg/ con
- Giá bán gà giống thuần chủng: 10.000-12.000 đ/ con
- Giá bán gà bố mẹ thuần chủng: 100.000-120.000 đ/ kg
- Nguồn gốc: Xã Đường Lâm, Sơn Tây, Hà Nội
- Nơi có thể đặt mua: Các trại gà Mía trên toàn Quốc

4. GÀ H'MÔNG


Gà H’Mông hay còn gọi là gà Mông, gà Mông đen hay gà Mèo là một giống gà nội địa của Việt Nam có nguồn gốc ở miền núi phía Bắc, được dân tộc H’Mông nuôi thả vườn và nuôi giữ giống như là một trong những giống gà đặc sản của đồng bào. 


Gà H'Mông có đặc điểm gà trưởng thành có hình dáng cân đối khá nhỏ, chân màu đen, màu sắc lông đa dạng, phần lớn có màu da thịt màu đen và nội tạng cũng màu đen, số ít có da màu trắng, thịt màu trắng. Gà H’Mông có chất lượng thịt thơm ngon, ít mỡ và được người tiêu dùng coi như là một giống gà thuốc và bồi bổ cơ thể. Hiện nay, gà H'Mông được khá nhiều khách nuôi làm cảnh và có giá trị khá cao.

Đặc điểm gà H'Mông

- Trọng lượng: 1,5-2kg/ con
- Giá bán gà giống thuần chủng: 60.000-90.000 đ/ con
- Giá bán gà bố mẹ: 250.000-300.000 đ/ kg
- Nguồn gốc: Dân Tộc H'Mông
- Nơi có thể đặt mua: Các trại gà H'Mông uy tín trên toàn Quốc

5. GÀ RI


Gà Ri là giống gà có màu lông đa dạng, thân hình nhỏ bé, chân ngắn. Gà mái có lông màu vàng rơm, vàng đất hoặc nâu nhạt, có đốm đen ở cổ, đuôi và đầu cánh. Gà trống có màu lông đỏ thẫm, đầu lông cánh và lông đuôi có màu đen ánh xanh; lông bụng có màu đỏ nhạt, vàng đất. Màu da vàng hoặc trắng, da chân vàng. Mào cờ có răng cưa, màu đỏ và phát triển ở con trống. Tích và dái tai màu đỏ, có khi xen lẫn ánh bạc. 


Đặc điểm gà Ri

- Trọng lượng: 1.5-2 kg/ con
- Giá bán gà giống thuần chủng: 10.000-12.000 đ/ con
- Giá bán gà bố mẹ thuần chủng: 80.000-120.000 đ/ kg
- Nguồn gốc: Việt Nam
- Nơi có thể đặt mua: Các trại gà Ri trên toàn Quốc

6. GÀ ÁC


Được nuôi nhiều ở các tỉnh Đồng Bằng Sông Cửu Long và miền Đông Nam bộ, gà ác có tầm vóc nhỏ, lông xước màu trắng tuyền; toàn thân, da, thịt, xương, mỏ và chân đều đen. Gà trống có mào cờ đỏ thẫm, gà mái mào cờ nhưng nhỏ và đỏ nhạt, tích màu xanh. Chân có lông và 5 ngón, nhưng cũng có một số con không có lông chân hoặc chân chỉ có 4 ngón. Gà ác có sức sống rất cao, thường được nuôi hầm làm thuốc buồi bổ.



Đặc điểm gà Ác

- Trọng lượng: 0.5-0.8kg/ con
- Giá bán gà giống thuần chủng: 10.000-12.000 đ/ con
- Giá bán gà bố mẹ thuần chủng: 50.000-70.000 đ/ con
- Nguồn gốc: Xã Đường Lâm, Sơn Tây, Hà Nội
- Nơi có thể đặt mua: Các trại gà Ác trên toàn Quốc

7. GÀ CHÍN CỰA


Gà chín cựa hay gà nhiều cựa là tên gọi chỉ về một giống gà tại Việt Nam. Gà chín cựa được nhắc đến trong truyền thuyết Sơn Tinh - Thủy Tinh như là một sính lễ mà Vua Hùng đòi hỏi để cầu hôn nàng Mỵ Nương cùng với voi chín ngà và ngựa chín hồng mao. Lâu nay, loại gà này vẫn được biết đến như một loại gà quý hiếm của Việt Nam. 

Loài gà tiến vua này thịt gà không chỉ thơm ngon, bổ dưỡng, mà nó còn mang ý nghĩa may mắn và sung túc cho những gia đình nào sở hữu và thưởng thức gà chín cựa vào bữa cơm đầu năm.

Đặc điểm gà Chín Cựa

- Trọng lượng: 1.2-1.5 kg/ con
- Giá bán gà giống thuần chủng: 120.000-170.000 đ/ con
- Giá bán gà bố mẹ thuần chủng: 2000.000-2500.000 đ/ kg
- Nguồn gốc: Lạng Sơn và Phú Thọ
- Nơi có thể đặt mua: Các trại gà Chín Cựa trên toàn Quốc

8. GÀ LẠC THUỶ

Gà Lạc Thủy là một giống gà bản địa của Việt Nam, là một trong những giống gà thơm ngon và có nguồn gốc ở Huyện Lạc Thuỷ, tỉnh Hoà Bình.

Gà Lạc Thuỷ có mã đẹp, chất lượng thịt thơm ngon, dễ nuôi, được thị trường ưa chuộng, cho hiệu quả kinh tế cao. Gà Lạc Thủy có khả năng chống chịu bệnh, thời tiết khí hậu, nhất là vào mùa lạnh khá tốt, dễ nuôi, lớn nhanh nên được kahs nhiều hộ dân khu vực phía Bắc nuôi để phát triển kinh tế.

Đặc điểm gà Lạc Thuỷ

- Trọng lượng: 2-3kg/ con
- Giá bán gà giống thuần chủng: 10.000-12.000 đ/ con
- Giá bán gà bố mẹ thuần chủng: 80.000-120.000 đ/ kg
- Nguồn gốc: Huyện Lạc Thuỷ, Tỉnh Hoà Bình
- Nơi có thể đặt mua: Các trại gà Lạc Thuỷ trên toàn Quốc

9. GÀ TRE


Gà tre là một giống gà bản địa khá phổ biến tại khu vực miền Nam Việt Nam, đặc biệt là Tây Nam Bộ. Gà Tre có trọng lượng khá nhỏ, trước đây chúng thường được nuôi làm cảnh, nuôi thịt, lấy trứng. Tuy nhiên giống gà này dường như chưa được giới khoa học nghiên cứu một cách nghiêm túc, Tên gọi của nó là "Gà Che" theo cách gọi của người Khmer, về sau, khi giống gà này phổ biến khắp Việt Nam, ngươì Việt ta lại tưởng cái tên "Che" là do dân miền Tây Nam Bộ phát âm sai nên sửa lại là Gà Tre. 

Đặc điểm gà tre

- Trọng lượng: 0.5-1kg/ con
- Giá bán gà giống thuần chủng: 10.000-20.000 đ/ con
- Giá bán gà bố mẹ thuần chủng: 100.000-170.000 đ/ con
- Nguồn gốc: miền Nam Việt Nam
- Nơi có thể đặt mua: Các trại gà Tre trên toàn Quốc

10. GÀ RỪNG


Gà rừng là giống gà tự nhiên có đặc tính hoang dã trong các khu rừng nhiệt đới và cân nhiệt đới. Gà cps lông màu mã lĩnh, màu điều ở các khu rừng tại: Việt Nam, Trung Quốc, Myanma, Lào, Campuchia,.. Ở Việt Nam gà rừng có mặt nhiều tại các tỉnh miền núi trung du, miền núi, tây nguyên. 

Hiện nay, Gà rừng được nuôi với nhiều mục đích khác nhau như làm cảnh, lai tạo với các giống gà nhà, gà tre, gà ngoại để phục vụ cho mục đích đá gà nên rất nhiều người đã săn bắt chúng với mục đích lợi nhuận. Vì vậy, nguồn gen quý của gà rừng đang có nguy cơ biến mất.

Đặc điểm gà Rừng

- Trọng lượng: 0.5-1 kg/ con
- Giá bán gà bố mẹ thuần chủng: 300.000-700.000 đ/ con
- Nguồn gốc: Rừng nhiệt đới và cận nhiệt đới
- Nơi có thể đặt mua: Các trại gà Rừng trên toàn Quốc

Hy vọng bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn những giống gà quý hiếm tại Việt Nam và đặc biệt có thể nuôi trồng với giá trị kinh tế cao.

Tổng hợp bởi: SARU.COM.VN

0 Nhận xét